LỢI ÍCH VÔ GIÁ CỦA GIẤC NGỦ DÀNH CHO NGƯỜI CAO TUỔI

Khi tuổi đã già, các cơ quan trong cơ thể ngày càng yếu đi ví dụ như: Sự tiêu hao năng lượng của cơ thể nhiều hơn là năng lượng lưu trữ được, sức đề kháng kém… Do đó người già cũng cần phải được ngủ một cách đầy đủ. Như vậy não mới được nghỉ ngơi, thả lỏng đầy đủ, làm giảm lượng năng lượng mà cơ thể cần phải tiêu hao, tăng lượng lưu lượng được lưu trữ, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Giấc ngủ ngon rất quan trọng với người cao tuổi

Giải mã chu kỳ giấc ngủ

Chu kỳ ngủ – thức của con người được quy định bởi một đồng hồ sinh học trong bộ não, nó luôn cân bằng thời gian ngủ và thức của cơ thể con người. Vì vậy, giấc ngủ luôn được điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp cho bộ não được nghỉ ngơi, loại trừ sự căng thẳng thần kinh (stress), giúp tăng cường khả năng tập trung trí nhớ. Giấc ngủ sẽ tạo nên sự hồ hởi, phấn chấn làm quên đi sự mệt mỏi hoặc sự đau đớn của bệnh tật.

Lúc ngủ, trái tim được giảm cường độ hoạt động, nhịp độ của hệ tuần hoàn sẽ ổn định hơn, nhịp thở nhẹ nhàng hơn và huyết áp giảm hơn lúc thức (lúc đang ngủ vào khoảng nửa đêm gần sáng huyết áp đỉnh thấp hơn bình thường khoảng 20mmHg).

Giấc ngủ tốt (ngủ sâu, không thức giấc, không có ác mộng…) là một phần cơ bản của cuộc sống khỏe mạnh, giúp cho mọi hoạt động của cơ thể và trạng thái tinh thần được cải thiện. Bởi vì, giấc ngủ sẽ làm tiêu hao sự mệt mỏi, khôi phục sức lực đã mất, giữ cho thần kinh được cân bằng, bảo vệ đại não, vì thế làm cho tinh thần ôn hòa, cởi mở, có tác dụng khôi phục và tăng cường trí nhớ, nâng cao hiệu suất trong công việc; đặc biệt, thể hiện rõ ở những người tuy tuổi đã cao nhưng vẫn thường xuyên phải lao động trí óc, căng thẳng (những nhà nghiên cứu, nhà khoa học).

Chu kỳ giấc ngủ

Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người già

Nhân tố về sinh lý

  • Đi tiểu quá nhiều lần: Khi đã về già, chức năng của niệu đạo (đường nước tiểu) bị rối loạn, tuyến tiền liệt bị to ra, làm cho cơ thể phải thải ra rất nhiều nước tiểu. Vì vậy buổi tối khi ngủ, người già thường phải tỉnh giấc đi tiểu rất nhiều lần gây ra sự rối loạn đối với giấc ngủ.
  • Cơ thể bị bệnh: Nhiều người già thường mắc nhiều bệnh khác nhau. Cho dù những bệnh về thể xác hay các bệnh về tinh thần cũng đều gây ra những triệu chứng không tốt cho giấc ngủ ban đêm như: Đau đầu, khó thở, toàn thân nhớc mỏi nên gây ra những cảm giác khó chịu. Tất cả điều đó đều làm rối loạn giấc ngủ và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ

Nhân tố về tâm lý

Có những nhận biết sai về giấc ngủ: Một số người già vẫn chưa có những nhận biết đúng đắn về giấc ngủ như: lo lắng sẽ chết trong khi ngủ hoặc tự cho rằng mình ngủ quá nhiều… Vì thế họ thường có tâm trạng lo lắng, sợ hãi khi ngủ. Càng lo lắng, sợ hãi càng trằn trọc khó ngủ, và càng không ngủ được, rối như thế lại càng lo lắng hơn. Cứ như vậy, giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể bị rơi vào tình trạng khó ngủ, mất ngủ…

Những ảnh hưởng do tâm trạng không tốt: Tâm trạng của người già thường rất dễ bị ảnh hưởng bởi các nhân tố bên ngoài. Nhiều người già rất cả nghĩ. Nếu ban ngày gặp phải việc không theo ý muốn như con cái đối đãi có phần thờ ơ với mình, họ liền xuất hiện tâm trạng không vui: sầu muộn, tự ti, bị tổn thương, cảm thấy cô đơn… Do đặc điểm về tâm sinh lý của tuổi già nên tâm trạng này thường phải kéo dài rất lâu, thậm chí đến buổi tối vẫn chưa được giải tỏa hết. Như vậy giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng, khiến cho họ khó ngủ, cho dù ngủ rồi nhưng vẫn hay bị tỉnh giấc… do đó làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Những nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ

Các nhân tố bên ngoài

Những nhân tố bên ngoài ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của người già, đặc biệt là môi trường giấc ngủ. Ví dụ như ánh sáng trong phòng ngủ quá chói mắt, quá nống hoặc quá lạnh, giường đệm quá mềm hoặc quá cứng, mọi người xem tivi quá to… đều làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, tiếng còi tàu xe ầm ĩ ngoài đường hay tiếng cãi nhau của hàng xóm… cũng là những nhân tố làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Ảnh hưởng của các loại thuốc

Một số loại thuốc thông thường hàng ngày cơ thể kích thích tinh thần, đưa trí não vào trạng thái hưng phấn, làm cho cơ thể không thể đi vào giấc ngủ mặc dù đã đến giờ đi ngủ. Vì thế nó sẽ làm ảnh hưởng không tốt cho giấc ngủ, gây ra những triệu chứng khó ngủ, mất ngủ, tỉnh ngủ ban đêm.

Làm thế nào để có giấc ngủ ngon

Một số người già hay ngủ gật vào ban ngày nhưng ban đêm lại hoàn toàn tỉnh táo và không sao ngủ được. Nguyên nhân của những vấn đề này hầu hết không phải do các nhân tố sinh lý mà do các nhân tố về tinh thần gây ra. Những người già duy trì được thói quen thức khuya, dậy sớm thường ngủ ngon và không hề xuất hiện những trở ngại về giấc ngủ. Vì thế chi cần người già có thể sửa chữa những thói quen giấc ngủ không tốt và những nhận thức sai lầm thì họ sẽ có một giấc ngủ bình yên và tuyệt vời.

Hãy thay đổi những thói quen sau để tạo điều kiện tốt nhất cho giấc ngủ:

Cải thiện thói quen ngủ

  • Không đọc từ các thiết bị có đèn nền vào buổi tối: Bạn nên tránh các thiết bị điện tử như iPad trước giờ ngủ, hoặc chọn một eReader không có đèn nền hoặc không cần ánh sáng bổ sung.
  • Phòng ngủ nên để yên tĩnh, tối và thoải mái. Tiếng ồn, ánh sáng và nhiệt độ cũng khiến giấc ngủ khó đến hơn. Bạn có thể sử dụng mặt nạ ngủ để chặn ánh sáng từ ngoài vào phòng.
  • Giới hạn không gian phòng ngủ:Phòng ngủ không phải là phòng làm việc, xem tivi, hoặc sử dụng máy tính. Phòng ngủ chỉ để ngủ và để cho những cảm giác lãng mạn.
  • Duy trì một lịch trình thường lệ và ngủ đúng giờ: Tốt nhất là đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.
  • Tạo ra “nghi thức” trước lúc ngủ: Tắm, chơi nhạc, thiền, hít thở sâu để giúp bạn thư giãn.
  • Ngủ trưa nếu cần: Một giấc ngủ ngắn 10 phút có thể khiến bạn tỉnh tạo hơn. Giấc ngủ trưa chỉ cần từ 15 đến 45 phút là ps chỉ trong năm phút có thể là đủ để cải thiện sự tỉnh táo của bạn và một số quy trình nhớ. Một giấc ngủ trưa từ 15 đến 45 phút là vừa đủ, ngủ quá nhiều buổi trưa sẽ khiến giấc ngủ tối của bạn trở nên khó hơn.
Người già nên có thói quen ngủ phù hợp

Chế độ ăn uống và thường xuyên tập thể dục

Chế độ ăn kiêng và tập thể dục có thể có ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của bạn. Vì thế hãy ghi nhớ những lời khuyên sau đây:

  • Hạn chế caffeine vào cuối ngày.
  • Mặc dù có vẻ như rượu làm cho bạn dễ ngủ nhưng thực tế nó sẽ phá vỡ giấc ngủ của bạn. Vì vậy, tránh uống rượu quá muộn trong ngày.
  • Ăn nhẹ, bao gồm bánh quy giòn, ngũ cốc và sữa, sữa chua hoặc sữa ấm.
  • Tránh các bữa ăn chính và thức ăn nhiều gia vị trước khi đi ngủ, đặc biệt nếu chúng gây khó tiêu hoặc khó chịu.
  • Hạn chế uống nước quá nhiều trước khi ngủ.
  • Tập thể dục thường xuyên để khắc phục vấn đề về giấc ngủ. Bạn có thể bơi, đi xe đạp hay tham gia một câu lạc bộ ngoài trời.

Giảm căng thẳng tinh thần

Sự căng thẳng và lo lắng xuất hiện trong ngày có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Học cách buông bỏ những suy nghĩ và lo lắng của mình bằng những lời khuyên hữu ích sau đây:

  • Ghi lại những lo lắng của bạn trước khi đi ngủ.
  • Kiểm tra các công việc đã hoàn thành trong danh sách việc cần làm của bạn, liệt kê các mục tiêu của bạn cho ngày mai, sau đó gấp sổ lại và để tinh thần được thư giãn.
  • Lắng nghe những bài hát nhẹ nhàng.
  • Đọc một cuốn sách.
  • Nhờ chồng hoặc vợ massage nhẹ nhàng cho bạn.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ngủ lại sau khi bị tỉnh giấc vào ban đêm, có thể thử đến những lời khuyên sau:

  • Đừng căng thẳng: Căng thẳng không thể khiến bạn quay trở lại giấc ngủ mà chỉ khiến bạn trở nên tỉnh táo hơn.
  • Thư giãn: Bạn có thể thử các phương pháp như thở sâu hoặc thiền định mà không cần phải rời khỏi giường.
  • Làm một hoạt động không gây kích thích: Nếu sau 15 phút bạn vẫn không thể ngủ được, hãy ra khỏi giường và làm việc gì đó không kích thích, chẳng hạn như đọc sách hay nghe nhạc.
  • Trì hoãn lo lắng: Nếu bạn thức dậy cảm thấy lo lắng, hãy viết một lưu ý ngắn về nó vào sổ và trì hoãn suy nghĩ lo lắng đó đến ngày hôm sau.

Lựa chọn gối ngủ phù hợp với người cao tuổi

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ nhưng bạn có biết gối ngủ cũng chính là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ khi không chọn lựa gối chuyên thiết kế giúp bạn ngủ ngon hơn. Đó là công dụng thần kỳ của gối cao su non thông minh với thiết kế đặc biệt, đối với người cao tuổi thì đây là giải pháp vô cùng hữu hiệu cho giấc ngủ ngon, ngủ sâu giấc. Bên cạnh đó, gối cao su non còn là cứu cánh cho bạn giúp chống đau vai gáy, thoái hóa đốt sống cổ. Hãy đặt ngay chiếc gối giúp ngủ ngon dành tặng bố mẹ của mình ngay nào. Tham khảo trang web: goiviet.vn để lựa chọn cho mình giải pháp thần kỳ cho giấc ngủ nhé.

Lựa chọn gối ngủ thông minh giúp cải thiện giấc ngủ sâu hơn

Nếu các lời khuyên trên không giúp bạn ngủ được, đã đến lúc bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Hãy ghi lại nhật ký giấc ngủ: liệt kê giờ uống rượu, cà phê, nicotine, các loại thuốc bạn đang sử dụng, chế độ tập thể dục, lối sống và những căng thẳng trong thời gian gần đây. Bác sĩ có thể giúp giới thiệu bạn một phương pháp điều trị tích cực và phù hợp hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *